ProjectWQ2





แผนหน่วยการเรียนรู้
ชื่อบทเรียน อยู่อย่างพอเพียง    กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม     
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5   
ผู้สอน  อ.วรินธร  ไชยกาล                                 จำนวน  5  คาบ
..............................................................................................................................................................
สาระที่ 3   เศรษฐศาสตร์
มาตรฐาน ส 3.1
เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค  การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
ตัวชี้วัด 2     ประยุกต์ใช้แนวคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในครอบครัว
โรงเรียน และชุมชน
รูปแบบกิจกรรมเว็บเควสที่เลือกใช้: Consensus Building Tasks
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง                 
นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้เกี่ยวกับแนวคิดที่สำคัญเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากแหล่งทรัพยากรเว็บไซต์ต่าง ๆ มาอภิปราย โต้แย้งเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากการปฏิบัติตามหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ในครอบครัว โรงเรียนและชุมชน

จุดประสงค์   
1.สามารถสรุปปัญหา ที่เกิดจากการปฏิบัติตามหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากเว็บไซต์ต่าง ๆ และ
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในกิจกรรมต่าง ๆ ในครอบครัว โรงเรียนและชุมชนได้
โดยการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปของปัญหานั้น
2.นำเสนอปัญหา วิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการปฏิบัติตามหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในรูปแบบ
รายงาน โดยวิเคราะห์และนำเสนอความคิดเห็นเชิงบวกหรือลบได้
แหล่งเรียนรู้หลักที่จะใช้
ชื่อบทเรียน                           อยู่อย่างพอเพียง    Sufficiency Economy
เว็บไซต์                 http://sufficiencyeconomy.panyathai.or.th/
ชื่อบทเรียน                           ช่วยกันแก้ปัญหา
เว็บไซต์
ครอบครัว             


โรงเรียน

ชุมชน   


สื่อการเรียนรู้ที่จะจัดทำเสริม
1. ใบงาน จำนวน    3    ใบ 
ใบงานที่ 1  นักเรียนเห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่า “เศรษฐกิจพอเพียงเป็นรากฐานสำคัญของ
     ชีวิต”หรือไม่ อย่างไร
                                ใบงานที่ 2  นักเรียนคิดว่า การปลูกผักสวนครัวไว้กินเองในครอบครัว สอดคล้องกับหลัก
     เศรษฐกิจพอเพียง อย่างไร
                                ใบงานที่ 3  นักเรียนสามารถนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
     อย่างไร
2. Powerpoint
3. แบบฝึกหัด
4.แบบบันทึกอนุทินความรู้
การประเมินผล

เกณฑ์
ดีเยี่ยม
(4)
ดี
(3)
พอใช้
(2)
ปรับปรุง
(1)
คะแนน
การสรุปนำเสนอจากการค้นคว้าของกลุ่ม

นำเสนอผลงาน ของกลุ่มด้วยความร่วมมือแสดงความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่มากผลงานมีข้อมูลครบถ้วน  มีการจำแนกความแตกต่าง มีตัวอย่างประกอบชัดเจน
นำเสนอผลงานของกลุ่มด้วยความคิดสร้างสรรค์ ผลงานมีข้อมูลครบถ้วน  มีการจำแนกความแตกต่าง มีตัวอย่างประกอบ

สามารถนำเสนอ ผลงานของกลุ่มได้ ผลงานมีข้อมูลครบถ้วน  ขาดการจำแนกความแตกต่าง  หรือขาดตัวอย่างประกอบ 
ไม่สามารถนำเสนอ ผลงานของกลุ่มได้ผลงานมีข้อมูลไม่ครบถ้วน  ขาดการจำแนกความแตกต่าง และหรือขาดตัวอย่างประกอบ

การบันทึกอนุทินความรู้
บันทึกอนุทินความรู้ได้ครบถ้วนพร้อมแสดงความคิดเห็นที่เป็นการสรุปผลการเรียนรู้
บันทึกอนุทินความรู้ได้ครบถ้วน
มีการบันทึกอนุทินความรู้
ไม่มีการบันทึกอนุทินความรู้

การทำแบบฝึกหัดและใบงาน
สามารถทำแบบฝึกหัดได้มากผลงานสวยงามเดีเยี่ยม มีความเป็นระเบียบมาก  มีความคิดสร้างสรรค์ดีเยี่ยม
สามารถทำแบบฝึกหัดได้น้อย ผลงานสวยงามเดี มีความเป็นระเบียบน้อย  มีความคิดสร้างสรรค์ดี
สามารถทำแบบฝึกหัดได้บางส่วน ผลงานสวยงามเล็กน้อย มีความเป็ฯระเบียบและ  มีความคิดสร้างสรรค์เล็กน้อย
ไม่สามารถทำแบบฝึกหัดได้ ผลงานไม่สวยงาม ไม่เป็นระเบียบ  ไม่มีความคิดสร้างสรรค์

รวมคะแนน


                เกณฑ์การวัดคุณภาพ
                              ระดับดีเยี่ยม                          ( 10-12  คะแนน  )
                      ระดับดี                                  (   7 - 9    คะแนน  )
     ระดับพอใช้                          (   4 - 6   คะแนน  )
                            ระดับควรปรับปรุง              (   1 - 3   คะแนน  )
เกณฑ์การผ่าน ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง         
                                ระดับคุณภาพ        7-12      ถือว่า            ผ่าน
                                ระดับคุณภาพ       1 - 6      ถือว่า             ต้องปรับปรุง
ขั้นนำ Introduction
เว็บเควสนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้พวกเราได้มีความรู้   ความเข้าใจในแนวคิดที่สำคัญของเศรษฐกิจพอเพียงซึ่ง
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้พวกเราดำเนินชีวิตแบบพอเพียง พวกเราคิดอย่างไร ถ้าเรากินอยู่แบบฟุ่มเฟือย หรือเรากินอยู่อย่างพอเพียง  สิ่งไหนจะทำให้ชีวิตเราดีกว่าหรือสิ่งไหนทำให้ชีวิตเราแย่ลง พวกเราจะกินอยู่อย่างอย่างไร ให้พวกเราหาเหตุผลมาถกเถียงพูดคุยถึงปัญหาเพื่อหาข้อสรุปในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยแบบยั่งยืน 
แล้วคุณล่ะพร้อมที่จะช่วยกันแก้ปัญหาชีวิตของคนไทยหรือยัง เราลองเข้าไปสัมผัสชีวิตอยู่อย่างพอเพียงกันเถอะ
ภาระงาน Task
                ในหมู่บ้านมงคลชัยพัฒนา  มีชาวบ้านเกษตรกรทำนา เลี้ยงสัตว์ ทำสวน ให้นักเรียนคิดว่าตนเองเป็นเกษตรกรในหมู่บ้านนี้  นักเรียนคิดอย่างไรถ้านักเรียนมีปัญหาเกี่ยวกับการเงิน การทำเกษตรกรรม นักเรียนต้องศึกษาแนวคิดที่สำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง ในบทเรียนชุดที่ 1 อยู่อย่างพอเพียง จากนั้นผู้ใหญ่บ้านจะแนะนำความรู้เมื่อสมาชิกเกษตรกรได้รับความรู้ ในบทเรียนชุดที่ 2  ช่วยกันแก้ปัญหา แล้วนำมาอภิปรายในกลุ่มเพื่อแก้ปัญหาและหาข้อสรุปในการช่วยเหลือเกษตรกรในหมู่บ้านนี้ จากนั้นนักเรียนช่วยกันทำอัลบั้มภาพสรุปปัญหา และการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้แก้ปัญหาได้อย่างไร

No comments:

Post a Comment