Dairy

24/04/11
รับทราบถึงวัตถุประสงค์ เกณฑ์การให้คะแนนน เกณฑ์การประเมินผล ของรายวิชานี้กิจกรรมมีทั้งแบบกลุ่ม และแบบรายบุคคล
1.ต้องสร้าง E-Portfolioอยู่บน Blog สรุปผลงานนำเสนอ การทำ Web Quest
2.การเรียนแบบร่วมมือ E- collaborative work : Search - Discuss -  e-Report การทำกิจกรรมกลุ่ม โดยตอบคำถาม เกี่ยวกับ online learning และ blended learning ต้องค้น  อ่าน ตอบคำถามและสรุปร่วมกันหรือวิเคราะห์รวมเนื้อหา และสรุปเป็นรายงานส่งอาจารย์ โดยวางประเด็นสรุปสาระสำคัญ เพื่อจัดทำเป็นรายงาน บนเมนูที่กำหนด ระบุเว็บไซต์แหล่งค้นคว้าเพิ่มเติม ประกอบการอภิปรายของตนเองให้ชัดเจนในตอนท้ายทุกครั้ง
3.E-Project & Prototype ประมวลความรู้จากการฝึกปฏิบัติในและนอก จัดทำโครงการประยุกต์ใช้นวัตกรรมการศึกษาอิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เช่น Web Quest มีการเดินเรื่อง สร้างตัวละคร นักออกแบบชิ้นงาน บทนำ การวิเคราะห์มาตรฐาน ตัวชี้วัดแต่ละกลุ่มสาระฯ จัดทำหลักสูตรแต่ละรายวิชา  เลือกรูปแบบกิจกรรม ภารกิจ (ชิ้นงาน,การกระทำ)  ทำ Resource  ในwww.pirun.ku.ac.th
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำ blog โดยต้องใช้ gmailในการทำด้วย เพื่อฝึกการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น ใน Blog จะมี Tabแรกคือ Home ต่อไปคือ Groupwork Set 1 และสามารถเพิ่มขึ้นต่อไปได้ การ Post จะต้อง allow blog ให้ผู้อื่นสามารถมา Comment เราได้ จากนั้น เมื่อเราเขียนบทความเสร็จจึงกดปู่มเผยแพร่บทความ ในBlog จะมีการสร้าง Gadget  โดยสร้าง My classmate blogs  Title Hot Links จะมีเว็บไซต์ที่เราใช้บ่อยคือ http://course.ku.ac.th/ และ KU - LMS MAXLEARN 

01/05/11
-รู้จักและเข้าใจโปรแกรมMaxlearn
-เข้าใจความหมาย ของ Blended Learning โดยเพิ่มเติมว่า การเรียนแบบ face to face คือการเรียนในห้องเรียน และการเรียนโดยใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นคว้าข้อมูล
-RBL Resourced Based-Learning การเรียนโดยใช้Resourced อย่างเดียว เช่น ห้องสมุด อินเทอร์เน็ต การออกแบบการเรียนรู้โดยอิงมาตรฐาน ผู้สอนติดตามผู้เรียนเพื่อช่วยเหลือ
-เรียนรู้การทำ Web Quest เริ่มจากการหา Resources เป็นการตั้งคำถาม
ออกแบบการเรียน โดยมี กระบวนการในการเรียนและทักษะในการสืบค้นข้อมูล
ใน Web Quest เริ่มจาก Introduction Task
-การทำ Photo Impact เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสร้างเว็บ ลักษณะการใช้งานง่ายกว่า Drem อีกด้วย ไม่ต้องใช้ Photoshop ในการตัดทีละชิ้นแล้วมาsave ใส่ Dream
แต่เครื่องที่ทำค่อนข้าง Hank บ่อยเลยตามอาจารย์ไม่ทัน เนื่องจากเกรงใจที่อาจารย์จะต้องมารอ ข้าพเจ้าคนเดียว
อาจารย์สอนเข้าใจง่าย จึงตามทัน แต่ข้าพเจ้ารีบทำขาดความรอบคอบในการทำ จึงมีผิดพลาดบ้าง สุดท้ายต้องรบกวนอาจารย์ให้ช่วยดูและแก้ไข
-อีกเรื่องนึงคือได้ถ่ายรูปรวมกลุ่ม ดังภาพนี้


แถวบน ซ้าย-ขวา คือ ปิยวิทย์  ประธาน  อัศวินทร์  ณัฐณรัณ  ธีรวดี  สุณัชชา  อธิษา 
แถวล่าง ซ้าย-ขวา คือ สุภัชชา  จีระนันท์  อ.มธุรส  ปริณดา  วรินธร  สุรีรัตน์ 
ขาด คนึงนิจ  เอาไว้คราวหน้านะจ๊ะ ไม่ต้องเสียใจ
 22/05/11
-วันนี้ได้เรียนเกี่ยวกับ Maxlearn เข้า http://www.course.ku.ac.th/  การส่งKU Webmail  การส่งแบบ CC คือการส่งถึงทุกคนแต่ตอบกลับเพียงชื่อคนแรกคนเดียว  ส่วนการส่งแบบ BCC จะมีการซ่อนบุคคลที่เราส่ง 
-การเปลี่ยน Password  ใน http://www.pirun.ku.ac.th/ ในช่องลงทะเบียน ให้Paste Password เก่าลงในช่องลงทะเบียน แล้วเปลี่ยนใหม่ 
-การติดตั้ง VPN เพื่อเข้า Filezilla ได้ ต้องกลับมาติดตั้งที่บ้านเมื่อเปิดใช้ VPN ได้แล้วก็จะเสมือนอยู่ในระบบของเกษตร 
-VPN.ku.ac.th  ไปที่โปรแกรม ใช้งานกับ Window , Vista , คลิ๊กโปรแรม Open VPN 2.1.1 ให้ Save  ใบประกาศ สร้าง แล้วคลิ๊ก  Save เข้า Drive D: จากนั้นออกจากระบบ  ไป Drive C: Program File / open vpn /copy รหัสนิสิตแล้วตามด้วย bkn ในกล่อง config จากนั้น Settings Network Commections เป็นMyTap
ให้อยู่ในShortcut  แล้วConnect 
-โปรแกรม FileZilla คือการupload ข้อมูลเพื่อขึ้น File Server
-เรียนการทำ Dreamweaver โดยไป D:  Pirun web  ไปที่ properties แล้วคลิ๊กรูป จากนั้น Crop แต่ละคนให้เป็นสีฟ้า  File save all ไปที่รูป Link http://pirun.ku.ac.th/~g..........  target เปลี่ยนเป็น blank
Alt เป็นชื่อเพื่อนในชั้นเรียน และ Alt  My Prototype
-การทำ Powerpoint  โดยกำหนดหัวข้อ Intro | Task | Resources | Process |  Evaluation | Conclusion
โดยนำรูปจาก image หรือ WinZip มาใส่ตกแต่งได้

29/05/11
-WebQuest ต่างจาก Webช่วยสอนอย่างไร  คิดว่าผู้เรียนได้ค้นหาความรู้จาก Resources โดยได้วิชาการและกระบวนการคิด หรือกระบวนการแสดงออกโดยความคิด ผ่านการพูดและเขียน ใน WebQuest ทำให้เราได้ใช้Role Play ผู้เรียนเกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรม
- งาน Project ต้องแก้ไขใหม่ โดยแก้หลักการและเหตุผล การเขียนสาระ Stran  มาตรฐานการเรียนรู้  Standard ตัวชี้วัด Benchmark ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง จุดประสงค์การเรียนรู้
-WebQuest ต้องคิดกิจกรรมก่อนเเล้วจึงตั้งจุดประสงค์
-การวิเคระห์ นำวิธีของ Bloom มาใช้ ฝึกการคิด เราให้เขาทำอะไร หาความแตกต่าง แยกแยะส่วนประกอบ ฝึกการคิดพื้นฐาน
-การออกแบบเว็บเควส  ต้องหา Resource มาก่อน
Mystry Task สิ่งลึกลับ ค้นหาความจริง
Retailing Task  หาข้อมูลมาสรุปอย่างเดียว
Consensus Building Task สอนให้เกิดการโต้แย้ง ถกเถียง อภิปราย โต้เถียงเพื่อหาข้อสรุป
Creative Task คิดสร้างสรรค์ คิดได้มาก หลากหลาย แตกต่างได้กว่าคนอื่น
Judgement Task การตัดสินใจ กระบวนการตัดสินใจที่ดี
Persuation Task การจูงใจ
Self Knowledge Task ไม่ใช้คำตอบสั้น  ทักษะรู้และเข้าใจ
Journalistic Task นักหนังสือพิมพ์ วิเคราะห์
-การเรียนเกี่ยวกับ Hot Potatoes  เป็นโปรแกรมการทำแบบฝึกหัดหรือเกมให้นักเรียนได้ทำ
จะประกอบด้วย
J cloze  เป็นการเติมคำในช่องว่าง สอนด้านภาษา ความรู้ (ภาษาไทยใช้ได้ไม่ดีนัก)
J Match    เป็นการจับคู่ (ข้อความกับข้อความ  ภาพกับภาพ   หรือการลากไปวาง)
J Quiz   เป็นการตอบคำถามเลือกตอบ(จัดลำดับความสำคัญ)การตอบคำถามปลายเปิด
J Cross  ปริศนาอักษรไขว้
J Mix   เรียงประโยคใหม่ สรุปความหมายด้วยตนเอง
การ Save ชื่อ File ควรมีตัวเลขกำกับ เช่น cloz1-1.cfg     โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจ ถ้านักเรียนได้ลองเล่นคงสนุก และได้ความรู้ที่ดีมาก
วันนี้มีการถ่ายรูป เพิ่มคนึงนิจได้แล้ว ดีใจมาก แต่พวกเรากลัว slide แล้วลื่นค่ะ


05/06/11
-การทำWebQuest ต้องคิดกิจกรรมก่อนแล้วจึงคิดจุดประสงค์  ในจุดประสงค์ต้องมี Process ทำแผนการเรียนรู้โดยทำผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด เมื่อได้ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังแล้วจึงเขียนจุดประสงค์  วันนี้แก้งานและส่งงานที่ค้าง
-การทำ WebQuest ให้ทำใน Template แล้วเปิดด้วย Dreamweaver การ Link งานในแต่ละกลุ่ม
-การ Zip file ด้วย Winrar ให้Add to pirunweb.rar
-อาจารย์บอกกำหนดการส่งงานและการPresentงาน


No comments:

Post a Comment